Thực hiện kế hoạch nâng cao năng lực dạy học môn Âm nhạc cho giáo viên tiểu học thông qua hoạt động giáo dục STEAM của Bộ GD&ĐT, ngày 21 tháng 10 năm 2025 tại trường Tiểu học Trần Văn Ơn, Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn dành cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán dạy học môn Âm nhạc cấp tiểu học đến từ 10 cụm chuyên môn.
PGS.TS Nguyễn Thị Tố Mai, giảng viên trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW, báo cáo viên chính của Hội nghị đã chia sẻ về mục đích, yêu cầu của Hội nghị tập huấn: “Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên dạy Âm nhạc trong việc triển khai các hoạt động giáo dục STEAM theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tạo cơ hội cho giáo viên được tiếp cận phương pháp mới, chia sẻ kinh nghiệm và thực hành xây dựng các chủ đề/bài học STEAM. Đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, gắn với thực tiễn dạy học tại các cơ sở giáo dục tiểu học”.
Hội nghị được chia làm hai phần:
Phần 1: Các nhóm chuyên môn nghiên cứu tài liệu giải quyết một số vấn đề chính:
- STEM là gì?
- Mục đích của giáo dục STEM?
- Các môn học thuộc lĩnh vực STEM trong CTGDPT 2018?
- STEAM là gì?
- Vai trò của giáo dục steam trong trường tiểu học?
- Các hình thứctích hợp nghệ thuật trong giáo dục STEAM?
- Phân tích vai trò của âm nhạc trong giáo dục STEAM?
Phần 2: Nghiên cứu một số bài học minh họa giáo dục STEAM trong dạy và học âm nhạc cấp tiểu học như: Làm mũ nốt nhạc bàn tay, trang trí nhạc cụ tự chế theo nội dung bài hát, trải nghiệm chơi nhạc cụ gõ với vật liệu khác nhau như bát nhựa, bát sứ, bát kim loại với nước…Tự chế nhạc cụ Tamborine, Maracas làm từ đĩa giấy và hạt.
Buổi tập huấn đã trang bị cho các đồng chí học viên những kiến thức về hoạt động trải nghiệm, ứng dụng nguyên tắc tâm lý giao tiếp vào phương pháp dạy, hoạt động giao thoa giữa âm nhạc và STEAM…Trải nghiệm về tổ chức hoạt động để mỗi tiết học không phải là tập hợp rời rạc các hoạt động mà là một bản nhạc lớn hoàn chỉnh. Một số bí quyết trong phương pháp, cách thức tổ chức dạy học mà giáo viên có thể áp dụng. Làm rõ yếu tố nghệ thuật trong bài học STEAM đồng thời hướng dẫn dạy học môn Âm nhạc có sự kết nối với các môn học cũng như các hoạt động giáo dục khác ở trong nhà trường tiểu học.