Lồng ghép giáo dục an toàn mạng là vô cùng cần thiết nhằm giúp các em hình thành thói quen sử dụng thiết bị công nghệ đúng cách, lành mạnh và an toàn.
Trong hoạt động khởi động, tôi đặt câu hỏi để học sinh chia sẻ những chương trình các em thường xem trên tivi hoặc máy tính. Từ đó, tôi dẫn dắt học sinh hiểu rằng không phải chương trình nào trên mạng cũng phù hợp, và các em cần xin phép người lớn trước khi xem. Tôi nhấn mạnh quy tắc “3 KHÔNG”: không xem nội dung lạ – không bấm vào quảng cáo – không trao đổi thông tin cá nhân khi xem các chương trình trực tuyến.
Khi học cách bật/tắt máy thu hình, chuyển kênh, tăng giảm âm lượng, tôi hướng dẫn thêm về việc sử dụng điều khiển đúng cách, tránh nhấn vào các biểu tượng lạ trên màn hình Internet TV và không tự ý kết nối Wi-Fi hay tìm kiếm nội dung khi không có sự hướng dẫn của người lớn. Học sinh được thảo luận nhóm về một số tình huống: xuất hiện quảng cáo lạ, người lạ gửi tin nhắn khi xem chương trình trực tuyến, hoặc chương trình có nội dung không phù hợp. Qua đó, các em rút ra cách xử lý an toàn: báo ngay cho bố mẹ, thầy cô; thoát khỏi nội dung không phù hợp.
Trong phần luyện tập và vận dụng cho học sinh thực hành phân loại nội dung “an toàn – không an toàn khi xem trên tivi/mạng”, giúp các em hình thành khả năng nhận biết và lựa chọn thông tin. Bên cạnh đó giáo dục học sinh không xem tivi quá lâu, không ngồi quá gần màn hình và giữ tư thế đúng để bảo vệ mắt.
Qua tiết học, học sinh không chỉ nắm được kiến thức về cấu tạo và cách sử dụng máy thu hình mà còn được trang bị thêm những hiểu biết quan trọng về an toàn thông tin, an ninh mạng, biết tự bảo vệ mình khi sử dụng thiết bị công nghệ. Đây là một nội dung thiết thực, góp phần xây dựng cho học sinh kĩ năng sống lành mạnh, văn minh trong thế giới số hiện nay.