Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn năm học 2025–2026, đồng thời tiếp cận xu thế giáo dục hiện đại, ngày 5 tháng 8, tổ 1 và tổ 2+3 – Trường Tiểu học An Thắng đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn theo định hướng Workshop 3, 4 với chủ đề: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học”.
Đây là hoạt động thiết thực, mang tính đổi mới sâu sắc, giúp giáo viên không chỉ tiếp cận lý luận mà còn trực tiếp trải nghiệm, thực hành và vận dụng các công cụ AI vào giảng dạy một cách hiệu quả, phù hợp với mục tiêu giáo dục trong thời đại chuyển đổi số.
🔍 Phần 1: Nghiên cứu lý thuyết (Workshop 3)
Mở đầu buổi sinh hoạt, giáo viên được tiếp cận những kiến thức nền tảng về trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm:
- Khái niệm và vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
- Những cơ hội và thách thức khi ứng dụng AI trong môi trường tiểu học.
- Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một số công cụ hỗ trợ hiệu quả như: ChatGPT, Canva AI, Google Gemini, QuillBot, các phần mềm thiết kế bài giảng, xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân và đánh giá học sinh theo năng lực.
Nội dung lý thuyết được truyền tải sinh động, sát thực tiễn, giúp giáo viên hình dung rõ nét về việc tích hợp công nghệ vào từng bước của quá trình dạy học.
🛠 Phần 2: Thực hành – vận dụng (Workshop 4)
Tiếp nối lý thuyết, các giáo viên được trực tiếp thực hành và áp dụng AI vào giảng dạy thông qua các hoạt động:
- Thiết kế bài học có ứng dụng AI (soạn giáo án điện tử, tạo phiếu học tập, bảng kiểm đánh giá...).
- Ứng dụng AI để cá nhân hóa hoạt động học tập theo năng lực và nhu cầu từng học sinh.
- Trình bày sản phẩm thực hành, chia sẻ cách thức triển khai và kết quả thu được trong quá trình dạy học thực tế.
Việc gắn kết giữa lý thuyết và thực hành theo mô hình Workshop 3–4 đã tạo nên sự chuyển biến tích cực trong tư duy và kỹ năng nghề nghiệp của giáo viên.
💬 Phần 3: Thảo luận – đề xuất triển khai
Trong phần thảo luận chuyên môn, giáo viên các tổ đã:
- Chia sẻ thuận lợi và khó khăn khi ứng dụng công nghệ AI trong lớp học.
- Góp ý cải tiến nội dung, cách tổ chức hoạt động học có ứng dụng AI.
- Đề xuất nhà trường tăng cường hỗ trợ kỹ thuật, tổ chức tập huấn chuyên sâu, xây dựng kho học liệu số dùng chung trong toàn trường.
Buổi sinh hoạt chuyên môn đã mang đến một luồng gió mới trong tư duy dạy học của giáo viên, mở ra cơ hội để mỗi thầy cô mạnh dạn đổi mới, sáng tạo và ứng dụng hiệu quả công nghệ vào thực tiễn giảng dạy. Đây là bước khởi đầu vững chắc trong hành trình chuyển đổi số của Trường Tiểu học An Thắng, hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học tập hiện đại, thân thiện, lấy học sinh làm trung tâm.