🌺 Tiếp nối thành công của những chuyên đề trước, chiều ngày 27/8/2025, trường Tiểu học An Thắng đã tổ chức chuyên đề cấp trường: “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Toán lớp 5 và Tiếng Việt lớp 4”. Buổi sinh hoạt diễn ra tại phòng học thông minh – nơi công nghệ và giáo dục giao thoa, mở ra một không gian học tập hiện đại, sáng tạo và giàu cảm hứng.
✨ Ở tiết Toán lớp 5 với bài “Cộng, trừ hai phân số khác mẫu số”, cô giáo Vũ Thị Hường đã mang đến một giờ học đầy cuốn hút. Với phong thái tự tin, phương pháp linh hoạt, cô đã khéo léo lồng ghép các video AI tình huống thông qua phần khám phá và phần luyện tập nhằm khơi gợi sự tò mò, hứng thú của học sinh. Dựa trên nền tảng kiến thức về quy đồng hai phân số khác mẫu số mà các em đã được học ở lớp 4 kết hợp với hệ thống câu hỏi gợi mở giáo viên đã giúp các em học sinh rèn luyện tư duy logic, khả năng phân tích, tinh thần chủ động giải quyết vấn đề và thực hiện thành thạo các phép tính cộng, trừ hai phân số khác mẫu số. Nhờ đó mà những khái niệm toán học tưởng chừng khô khan nhưng giờ đây trở nên gần gũi, sinh động hơn.
✨ Ở tiết Tiếng Việt lớp 4 với bài Đọc: “Nghệ sĩ trống”, cô giáo Hoàng Thị Quyết tiếp tục khẳng định hiệu quả vượt trội của việc ứng dụng AI trong giảng dạy môn Tiếng Việt. Bằng giọng giảng truyền cảm, kết hợp cùng video AI trực quan sinh động, cô đã đưa học sinh hòa vào không gian âm nhạc sôi động nơi hòn đảo Cu-ba xa xôi. Các em không chỉ rèn kĩ năng đọc đúng, đọc diễn cảm, mà còn được bày tỏ cảm nhận chân thành về ước mơ, nghị lực và niềm đam mê nghệ thuật của nhân vật Mi-lô. Giờ học trở thành một hành trình cảm xúc – nơi tri thức, nghệ thuật và công nghệ giao hòa, nuôi dưỡng trong các em tình yêu trường lớp, thầy cô, bạn bè và khát vọng vươn tới cái đẹp.
🍀 Điểm sáng của cả hai tiết dạy là sự hòa quyện nhịp nhàng giữa nghệ thuật sư phạm và ứng dụng AI hiện đại. Học sinh được trực tiếp thao tác trên máy tính bảng, tự tin chia sẻ ý tưởng, trình bày kết quả trước tập thể. Không chỉ dừng lại ở việc tạo hứng thú, ứng dụng AI đã góp phần bồi dưỡng tư duy sáng tạo, kỹ năng công dân số – hành trang cần thiết của người học trong kỷ nguyên 4.0.
☘️ Ban Giám hiệu nhà trường đã đánh giá cao tinh thần đổi mới, sự đầu tư công phu và nghiêm túc của các giáo viên. Đồng thời khẳng định, việc đưa AI vào dạy học không chỉ mang lại sức hấp dẫn bề nổi, mà quan trọng hơn là phải gắn kết chặt chẽ với từng hoạt động học tập, góp phần phát huy tối đa tiềm năng của mỗi học sinh, hướng tới xây dựng một nền giáo dục hiện đại, nhân văn và hội nhập.